Tháng 6 năm nay, thị trường xe điện Việt Nam chào đón
sự xuất hiện của BYD "ông lớn" đến từ Trung Quốc. Mở đầu cho
quá trình chính phục vụ thị trường Việt, BYD mang đến 3 mẫu xe đầu tiên: Atto
3, Dolphin và Seal , đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Sự xuất hiện của
BYD đánh dấu bước tiến quan trọng trong công việc đa dạng hóa thị trường xe điện
Việt Nam, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn và trải nghiệm mới mẻ.
Những điều cần biết về BYD - hãng ô tô điện
Trung Quốc bán chạy nhất thế giới
BYD , bản viết tắt của
"Build Your Dreams", được thành lập năm 1995 tại Trung Quốc bởi Wang
Chuanfu . Ban đầu, BYD khẳng định vị trí là nhà sản xuất pin lớn nhất trên
thị trường, cung cấp pin cho cả tập đoàn Nokia danh tiếng. Vào năm 2003, BYD đã
mở rộng sang lĩnh vực ô tô bằng việc mua lại Ôtô Tây An Qinchuan . Tuy
nhiên, phải đến năm 2005, mẫu xe hơi đầu tiên của BYD mới ra mắt. Tiếp nối
thành công, năm 2008, BYD ghi dấu ấn với F3DM - dòng xe PHEV (xe điện
plug-in hybrid) đầu tiên trên thế giới, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện sử
dụng cơ sở để nạp pin.
Chân dung ông chủ của hãng xe điện BYD - ông Wang Chuanfu |
Sở hữu lợi ích là công ty sản xuất pin, BYD nắm giữ thế
nổi trội về công nghệ pin, được đánh giá là đầu thế giới hiện nay với công nghệ
Blade Battery (Lithium iron phosphate - LFP) . Bình chí, Tesla Model
Y cũng sử dụng pin do BYD sản xuất, dù hai hãng là đối thủ cạnh tranh trực
tiếp. Điểm nổi bật của BYD là khả năng tự động cung cấp toàn bộ quy trình sản
xuất pin, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho các nhà sản xuất xe điện khác.
Năm 2022, BYD ghi nhận doanh thu hơn 1,85 triệu xe, trở
thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới (theo báo cáo của EV Volumes ).
Tuy nhiên, nhận xét về doanh số bán ra toàn cầu, BYD vẫn xếp sau Tesla với
1,3 triệu xe. Mặt khác, tại thị trường Trung Quốc, BYD là "ông vua"
xe điện với thị phần 35,5%. Dự kiến vào năm 2024, BYD sẽ vượt mặt Tesla, với
thị phần toàn cầu của BHD là 17,1% và Tesla là 19,9%. BYD cũng thiết lập các mục
tiêu sử dụng 5% thị phần tại Châu Âu bằng cách bắt đầu tư xây dựng nhà máy tại
Hungary (giai đoạn 2025-2026).
Theo báo cáo của EV Volumes, vào năm 2022, BYD xuất xưởng gần 1,85 triệu xe điện trong năm 2022, tăng 211% so với năm 2021, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới |
Hiện BYD đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.
Từ Trung Quốc, BYD vươn lên tầm ảnh hưởng sang thị trường Châu Âu và Châu Á, đồng
thời đặt mục tiêu tiến vào thị trường Mỹ trong tương lai gần. Tháng 5/2024 đánh
dấu cột quan trọng khi BYD chính thức bố trí kế hoạch nhập trường vào Việt Nam.
Chuyến tham quan trụ sở BYD tại Thẩm Quyến của các đơn vị truyền thông, báo chí của Việt Nam vào tháng 5 vừa qua |
BYD chuẩn bị gì để "chinh chiến" tại
thị trường Việt Nam?
Vào ngày 15/06 vừa qua, BYD đã tổ chức buổi lễ ra mắt
tại Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu 3 mẫu xe đầu tiên sẽ được phân phối tại
Việt Nam bao gồm Dolphin, Seal và Atto 3. BYD cũng sẽ chính Công thức mở
bán xe vào ngày 18/07 sắp tới.
Vào ngày 15/06, BYD Việt Nam tổ chức buổi lễ giới thiệu 3 mẫu xe là Dolphin, Seal và Atto 3 đến các đơn vị báo chí trong nước |
Điểm nổi bật của bộ ba xe điện BYD này chính là khả
năng sạc nhanh DC, cho phép tải lại 30-80% dung lượng pin chỉ trong 30
phút, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao trải nghiệm chuyển đổi của bạn
user. BYD Atto 3, BYD Seal và BYD Dolphin đều được trang bị pin Blade do
BYD phát triển chính, nổi tiếng với tốc độ toàn hàng đầu thị trường pin toàn cầu.
Bên cạnh đó, chìa khóa xe dạng NFC mang đến sự
tiện lợi, màn hình giải trí trung tâm xoay 90 độ đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng.
Đặc biệt, tính năng Vehicle-to-Load (V2L) có trên cả 3 dòng xe cho phép
cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe,
biến chiếc xe điện thành nguồn điện dự phòng hữu ích hữu ích trong mọi vấn đề.
BYD Atto 3 được
xem là "át chủ bài" của BYD khi ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mẫu
điện tử SUV này sở hữu kích thước được xếp vào phân khúc hạng C (Phương tiện hạng
trung bình), là loại xe bình dân cỡ trung. BYD Seal thuộc phân khúc hạng
D (Phương tiện hạng trung), thường là loại xe bình dân cỡ lớn, vốn được đánh
giá là thị trường kén khách với doanh thu thấp hơn so với phân khúc B và C. Cuối
cùng là BYD Dolphin , một sự lựa chọn dễ tiếp cận nhất trong phạm vi sản
phẩm "chào sân" thị trường Việt của thương hiệu BYD. Xe được định vị
trong phân khúc kích thước B (Small Class Vehicles), thuộc loại xe gia đình
kích thước nhỏ.
Chiếc SUV điện gầm cao BYD Atto 3 khi về Việt Nam, được thiết kế để chở từ 5 - 7 người và có thể sử dụng trong off-road (địa hình) |
BYD Seal tại Việt Nam - Mẫu xe sedan, thuộc dòng xe ô tô nhỏ, có khả năng chở 5 người |
BYD Dolphin có khả năng vận hành phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị |
Không đặt áp lực doanh thu nặng nề khi
tham gia thị trường Việt Nam
BYD chọn chiến lược tiếp theo cho khách hàng thông tin
về sản phẩm chất lượng thay vì tập trung vào việc xây dựng hệ thống thu gom hạ
tầng. Hãng tin tưởng rằng khách hàng mua xe giai đoạn đầu sẽ có giải pháp sạc
pin phù hợp tại nhà, tại các trạm sạc nhanh của đại lý hoặc trạm sạc công cộng
của bên thứ ba. BYD cho rằng đây là cơ sở cho các nhà cung cấp trạm trạm phát
triển, đồng thời khẳng định rằng "có cầu bắt đầu có cung", hạ tầng sẽ
tự giải quyết hoàn thiện khi trường đón xe điện tốt.
Chiến lược tiếp theo này cũng dẫn đến việc BYD không
thiết lập số lượng doanh thu quá cao. Hãng tin tưởng rằng khách hàng mua xe điện
đã có tính toán kỹ thuật cân về nhu cầu và khả năng sạc pin thì sẽ không đặt ra
vấn đề nghiêm trọng về số lượng bán ra. Mục tiêu của BYD trong 6 tháng cuối năm
2024 là bán khoảng 5.000 xe, tương đương 900 xe/tháng.
Mục tiêu này có thể xem là tham vọng nhưng không có cơ
sở dữ liệu. BYD đã từng hái thành công ở nhiều thị trường mới Loại côn trùng,
điển hình là Thái Lan. Vào cuối năm 2022, chỉ sau một năm ra mắt, BYD đã bán được
30.650 xe tại Thái Lan, sử dụng 40% thị phần xe điện và trở thành thương hiệu
xe điện bán chạy nhất nước này. Mẫu xe chủ lực của BYD tại Thái Lan là BYD Atto
3, cũng chính là mẫu xe được giới thiệu tại Việt Nam.
BYD Atto 3 là xe điện bán chạy nhất Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2023 |
Dù là "tân binh" tại thị trường Việt Nam,
BYD vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về doanh thu. Sở hữu công nghệ
tiên tiến và kinh nghiệm dày dặn, BYD đang từng bước nỗ lực chinh phục khách
hàng Việt bằng những sản phẩm chất lượng và dịch vụ chug.
Như
Quỳnh - Advertising
Vietnam
0 Nhận xét